วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วัน อังคาร ที่ 18 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.

บรรยากาศในชั้นเรียนของวันนี้ 

         วันนนี้ครูทบทวนเนื้อหาของสัปดาห์ที่แล้ว พูดถึงการทำ Mind Map  พร้อมทั้งขอเล่นงานกลุ่มที่ได้สั่งไป ดังสรุปการเรียนการได้ดังนี้

      - การเรียนในวันนี้ เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
      - เรียนทฤษฎี เกี่ยวกับมารตรฐานวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
      - บรูณาการ คือ การเชื่อมโยงผ่านความสำคัญของหลายๆวิชาเข้าด้วยกันโดยผ่านหน่วยที่เราเลือก
      - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็กสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
      - ครูให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพร้อมบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์

* การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ

ภาพกิจกรรม





งานกลุ่ม 3 คน นำเสนอของเล่นที่แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

    - กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก

ภาพกิจกรรม


เรียนเรื่องมาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

   - ต่อมาอาจารย์ให้คำแนะนำของการทำ Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

       
ภาพกิจกรรม






จับกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คนทำมายแมปเกี่ยวกับ อะไรก็ได้ เลือมา 1 หัวข้อ


หน่วย ผลไม้

หน่วยยานพาหนะ

หน่วยต้นไม้

หน่วยอากาศ

หน่วยผลไม้

หน่วยไข่

หน่วยปลา


ผลงานของเพื่อนๆหลังจากทำเสร็จแล้ว

หน่วย ดอกไม้
นี่คือผลงานกลุ่มของดิฉันค่ะ เราทำเรื่อง "ดอกไม้"

ดอกไม้ มีองค์ประกอบดังนี้
1.ประเภท
2.ลักษณะ (ชนิด)
3.ปัจจัย
4.ประโยชน์ (ทางตรง และ เชิงพาณิชย์)
5.การดูแลรักษา

ความรู้ที่ได้รับ
      -ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับการทำของเล่นวิทยาศาสตร์เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยของเล่นจะมีวิธีการเล่นที่ไม่ยากเกินไปใช้วัสดุที่มาตามธรรมชาติปลอดภัยกับเด็กและสงเสริมการเรียนรู้และบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย 
       -ได้รู้เทคนิควิธีทำ Mind Map เป็นการจัดประสบการณ์ที่แยกเป็นหน่วย ย่อยๆ ได้หลากหลาย และวิธีการสอนที่หน้าสนใจแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆได้มากมาย และเหมาะสมกับเด็กแต่ล่ะช่วงวัยอีกด้วย

ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
3.ทักษะการตัดสินใจ
4.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
5.ทักษะการลงมือปฏิบัติ 
6.ทักษะการนำเสนอ

การนำไปประยุกต์ใช้
           สามารถนำเอาความรู้จากการทำ Mind Map ที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบในการสอน ของเด็กปฐมวัยเองได้และจะนำไปศึกษาวิธีการสอนใรูปแบบของ  Mind Map ใหม่ๆ  เพราะการทำ Mind Map เด็กจะจดจำเป็นภาพ ผ่านตา ผ่านภาพที่ปรากฏ ที่เป็นเส้นสมอง และภาพของโครงสร้างที่แยกย่อย เด็กก็จะเข้าใจง่ายและสนุกกับการทำกิจกรรม และยังส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านไปพร้อมๆกันโดยนำวิธีที่ศึกษาและประสบการณ์เดิมเข้ามาใช้เพื่อสร้างผลงานใหม่ๆอย่างประสิทธิภาพ

เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น


ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนจบกิจกรรม

ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง

ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น