วัน อังคาร ที่ 18 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.
บรรยากาศในชั้นเรียนของวันนี้
วันนนี้ครูทบทวนเนื้อหาของสัปดาห์ที่แล้ว พูดถึงการทำ Mind Map พร้อมทั้งขอเล่นงานกลุ่มที่ได้สั่งไป ดังสรุปการเรียนการได้ดังนี้
- การเรียนในวันนี้ เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- เรียนทฤษฎี เกี่ยวกับมารตรฐานวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
- บรูณาการ คือ การเชื่อมโยงผ่านความสำคัญของหลายๆวิชาเข้าด้วยกันโดยผ่านหน่วยที่เราเลือก
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็กสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
- ครูให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพร้อมบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์
* การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
ภาพกิจกรรม
งานกลุ่ม 3 คน นำเสนอของเล่นที่แก้ไขเรียบร้อยแล้ว
- กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก
ภาพกิจกรรม
เรียนเรื่องมาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ต่อมาอาจารย์ให้คำแนะนำของการทำ Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข
ภาพกิจกรรม
จับกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คนทำมายแมปเกี่ยวกับ อะไรก็ได้ เลือมา 1 หัวข้อ
หน่วย ผลไม้
หน่วยยานพาหนะ
หน่วยต้นไม้
หน่วยอากาศ
หน่วยผลไม้
หน่วยไข่
หน่วยปลา
ผลงานของเพื่อนๆหลังจากทำเสร็จแล้ว
หน่วย ดอกไม้
นี่คือผลงานกลุ่มของดิฉันค่ะ เราทำเรื่อง "ดอกไม้"
ดอกไม้ มีองค์ประกอบดังนี้
1.ประเภท
2.ลักษณะ (ชนิด)
3.ปัจจัย
4.ประโยชน์ (ทางตรง และ เชิงพาณิชย์)
5.การดูแลรักษา
ความรู้ที่ได้รับ
-ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับการทำของเล่นวิทยาศาสตร์เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยของเล่นจะมีวิธีการเล่นที่ไม่ยากเกินไปใช้วัสดุที่มาตามธรรมชาติปลอดภัยกับเด็กและสงเสริมการเรียนรู้และบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย
-ได้รู้เทคนิควิธีทำ Mind Map เป็นการจัดประสบการณ์ที่แยกเป็นหน่วย ย่อยๆ ได้หลากหลาย และวิธีการสอนที่หน้าสนใจแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆได้มากมาย และเหมาะสมกับเด็กแต่ล่ะช่วงวัยอีกด้วย
ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
3.ทักษะการตัดสินใจ
4.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
5.ทักษะการลงมือปฏิบัติ
6.ทักษะการนำเสนอ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาความรู้จากการทำ Mind Map ที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบในการสอน ของเด็กปฐมวัยเองได้และจะนำไปศึกษาวิธีการสอนใรูปแบบของ Mind Map ใหม่ๆ เพราะการทำ Mind Map เด็กจะจดจำเป็นภาพ ผ่านตา ผ่านภาพที่ปรากฏ ที่เป็นเส้นสมอง และภาพของโครงสร้างที่แยกย่อย เด็กก็จะเข้าใจง่ายและสนุกกับการทำกิจกรรม และยังส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านไปพร้อมๆกันโดยนำวิธีที่ศึกษาและประสบการณ์เดิมเข้ามาใช้เพื่อสร้างผลงานใหม่ๆอย่างประสิทธิภาพ
เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนจบกิจกรรม
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น