วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วัน อังคาร ที่ 11 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.

บรรยากาศในชั้นเรียน
         วันนี้เข้าเรียนตามเวลาปกติ เข้ามาก็สนทนาพูดคุยก่อนเรียน ครูภามว่าคราวที่แล้วครูให้เอางานกลุ่มส่งใช่ไหม ซึ่งครูลืมไปว่าคนล่ะเซค 555 และพูดคุยสำหรับบางคนที่นำมาด้วยที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว ครูก็ตรวจดูความเรียนร้อยของงานรอจนเพื่อนมากันจนครบจึงเริ่มเรียน วันนี้ครูให้จับกลุ่ม กลุ่มล่ะ 8 คน ให้ทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำมาให้เด็เล่นแข็งขันกันง่ายๆ เพื่อสรางความสนุก และบูรณาการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วย เรามาดูกันค่ะว่าเรามีการรียนการสอนกันอย่างไรบ้าง ดังภาพที่นำมาเผยแพร่ด้านล่างค่ะ

ภาพกิจกรรม


แจกกระดาษคนล่ะ 1 แผ่น


ให้เขียนขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นของตนเอง


นำไปติดไว้หน้ากระดานเรียงกันร่วมกับเพื่อนๆ




จับกลุ่ม กลุ่มล่ะ 8 คน


ให้ปรึกษาการทำของเล่นที่จะนำไปจัดกิจกรรมกับเด็กเลือกมา 1 ชิ้น 





เมื่อเลือชิ้นงานได้แล้วให้วางแผนงาน เขียนขั้นตอนการดำเนินงาน /กิจกรรม


ออกไปนำเสนอการดำเนินงานตามแผนงานว่าเป็นอย่างไร และจบการนำเสนองานในครั้งนี้ค่ะ

ความรู้ที่ได้รับ
      -ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับการทำของเล่นวิทยาศาสตร์เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยของเล่นจะมีวิธีการเล่นที่ไม่ยากเกินไปใช้วัสดุที่มาตามธรรมชาติปลอดภัยกับเด็กและสงเสริมการเรียนรู้และบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย 
       -ได้รู้เทคนิควิธีการสอนที่น่าสนใจและน่าปฏิบัติกิจกรรม โดยการสนทนาถามตอบก่อนเรียนจากนั้นตั้งประเด็นเพื่อให้เด็ได้คิดและตอบคำถาม ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมแลอำนวยความสะดวกให้กับเด็กและนำเด็กปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุผลตามเป้าหมาย

ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการฟัง
3.ทักษะการตอบคำถาม
4.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
5.ทักษะการคิดรวบยอด
6.ทักษะการพิจารณาข้อผิดพลาด

การนำไปประยุกต์ใช้
           สามารถนำเอาความรู้จากการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำในวันนี้ไปประดิษฐ์ของเล่นของเด็กปฐมวัยเองได้และจะนำไปศึกษาวิธีการประดิษฐ์ของเล่นใหม่ๆขึ้นมาเพื่อให้หลากหลายให้เด็กได้เล่นและยังส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านไปพร้อมๆกันโดยนำวิธีที่ศึกษาและประสบการณ์เดิมเข้ามาใช้เพื่อสร้างผลงานใหม่ๆอย่างประสิทธิภาพ

เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น


ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนจบกิจกรรม

ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น