วันอังคาร ที่ 27 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.
บรรยากาศในชั้นเรียน
วันนี้เข้าเรียนตามเวลาเดิมไม่สายค่ะ เข้ามาก็สนทนาพูดคุยก่อนเริ่มกิจกรรม หลังจากนั้นครูก็ฉายพาวเวอ์พ้อยเพื่อนสอนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ภาพกิจกรรม
แจกกระดาษคนล่ะ 1 แผ่น
คัดพยัญชนะไทย 45 ตัว ก-ฮ
นำเสนอของเล่นของแต่ล่ะคน
ส่งงานครั้งที่แล้ว
แจกกระดาษ A 4 คนล่ะ 1 แผ่น
นำมือวางลงกระดาษวาดตามเป็นลายเส้น แล้วร่างเส้นทับตามรูป
ใช่หมึก ที่มีสีแตกต่างกัน ร่างทับอีกเส้น แล้วจะสังเกตเห็นว่า เส้นนูนขึ้น เป็นภาพ 3 มิติ
ทำการทดลองวิทยาศาสตร์ นำพุ
ทดลองวิทยาศาสตร์ การไหลเวียนของน้ำ
แจกกระดาษ คนล่ะ 1 แผ่น จากนั้นพับดอกไม้แล้วทำเกศร
จากนั้นพับทั้ง 4 ด้านเข้าหาเกศร
จากนั้นนำไปลอยน้ำ ดอกจะค่อยๆบานออก เพราะน้ำค่อยๆไหลผ่านกระดาษจนถึงปลายดอกจนบานได้
เต็มที่
และกิจกรรมสุดท้ายคือ นำเสนอของเล่น (งานกลุ่ม)
ความรู้ที่ได้รับ
-ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับการทำของเล่นวิทยาศาสตร์เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยของเล่นจะมีวิธีการเล่นที่ไม่ยากเกินไปใช้วัสดุที่มาตามธรรมชาติปลอดภัยกับเด็กและสงเสริมการเรียนรู้และบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย
-ได้รู้เทคนิควิธีการสอนที่น่าสนใจและน่าปฏิบัติกิจกรรม โดยการสนทนาถามตอบก่อนเรียนจากนั้นตั้งประเด็นเพื่อให้เด็ได้คิดและตอบคำถาม ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมแลอำนวยความสะดวกให้กับเด็กและนำเด็กปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุผลตามเป้าหมาย
ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการคัดลายมือให้สวยงาม
3.ทักษะการทดลอง
4.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
5.ทักษะการใช้ความคิดสร้างสรรค์
6.ทักษะการพิจารณาข้อผิดพลาด
7.ทักษะการการนำเสนองาน
8.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาความรู้จากการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำในวันนี้ไปประดิษฐ์ของเล่นของเด็กปฐมวัยเองได้และจะนำไปศึกษาวิธีการประดิษฐ์ของเล่นใหม่ๆ และการออกแบบของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการ และการทดลองที่ง่ายๆเด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนจบกิจกรรม
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น