วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559


สรุปงานวิจัย การพัฒนาทักษะกระวบการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย  
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถาม

วัตถุประสงค์ของงานวิจัย

               1.เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดรูปแบบประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและการใช้คำถาม
               2.เพื่อดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการแบบเด็กนักวิจัยและการใช้คำถาม
              3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยก่อนหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยและการใช้คำถาม

กลุ่มตัวอย่าง
            กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้น อนุบาล 2 โรงเรียนชุมชนวัดสามบ่อ  จำนวน 34 คน ดำเนินการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม 

การทดลอง
           ทำการทดลองจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรูู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถาม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ ล่ะ 5 วัน วันล่ะ 1 ชั่วโมง

ตัวแปร
ตัวแปนต้น  : กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ตัวแปรตาม : การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
           1.แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบเด็กนักวิจัย 8 แผ่น
           2.แบบทดสอบระหว่างเรียน  จำนวน 8 ฉบับ ฉบับล่ะ 8 ข้อ
           3.แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ฉับบ จำนวน  20  ข้อ

สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
           t-test for Dependent Samples

ผลการวิจัย
          1.ระสิทธิภาพของการจัดรูปแบบประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและการใช้คำถาม มีประสทธิภาพ โดยเฉลี่ย (E1/E2) เท่ากับ 79.73/82.05
          2. ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการแบบนักวิจัยและการใช้คำถาม มีค่าเท่ากับ 0.63
          3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยก่อนหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยและการใช้คำถาม เทคนิคการใช้คำถามสูงกว่าก่อนรับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .01


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น