สรุปงานวิจัย การพัฒนาทักษะกระวบการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถาม
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถาม
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1.เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดรูปแบบประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและการใช้คำถาม
2.เพื่อดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการแบบเด็กนักวิจัยและการใช้คำถาม
3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยก่อนหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยและการใช้คำถาม
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้น อนุบาล 2 โรงเรียนชุมชนวัดสามบ่อ จำนวน 34 คน ดำเนินการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม
การทดลอง
ทำการทดลองจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรูู้แบบเด็กนักวิจัยและเทคนิคการใช้คำถาม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ ล่ะ 5 วัน วันล่ะ 1 ชั่วโมง
ตัวแปร
ตัวแปนต้น : กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ตัวแปรตาม : การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบเด็กนักวิจัย 8 แผ่น
2.แบบทดสอบระหว่างเรียน จำนวน 8 ฉบับ ฉบับล่ะ 8 ข้อ
3.แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ฉับบ จำนวน 20 ข้อ
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
t-test for Dependent Samples
ผลการวิจัย
1.ระสิทธิภาพของการจัดรูปแบบประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและการใช้คำถาม มีประสทธิภาพ โดยเฉลี่ย (E1/E2) เท่ากับ 79.73/82.05
2. ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการแบบนักวิจัยและการใช้คำถาม มีค่าเท่ากับ 0.63
3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยก่อนหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยและการใช้คำถาม เทคนิคการใช้คำถามสูงกว่าก่อนรับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น