วันอังคาร ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2559 เวลา 08.30-12.30 น.
บรรยากาศในชั้นเรียน
วันนี้ครูตรวจงานประดิษฐ์งานเดี่ยวและพูดถึงเรื่อง STEM และวิดีโอการทำสิ่งประดิษฐ์ของแต่ล่ะกลุ่มพูดถึง อุปกรณ์ ขั้นตอนการทำ และขั้นตอนการสอน เชื่อมโยงสอดคล้องกับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร กลุ่มดิฉันทำ ขวดน้ำนักขนของ สามารถนำไปใช้ได้จริง หากอยู่ในป่าที่รกๆ แล้วต้องการความช่วยเหลือสามารถส่งของผ่านขวดน้ำนักขนขงได้ค่ะ หลังจากนั้นครูก็นำกล่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ในการเรียนรู้มาให้ได้ดูกันค่ะ ซึ่งเป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ
ภาพกิจกรรม
ส่งงานประดิษฐ์ (งานเดี่ยวที่แก้ไขแล้ว)
วิเคราะห์การนำไปใช้
กล่องนักวิทยาศาสตร์
ความรู้ที่ได้รับ
-ได้รู้เทคนิควิธีการสอนที่น่าสนใจและน่าปฏิบัติกิจกรรม โดยการสนทนาถามตอบก่อนเรียนจากนั้นตั้งประเด็นเพื่อให้เด็ได้คิดและตอบคำถาม ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมแลอำนวยความสะดวกให้กับเด็กและนำเด็กปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุผลตามเป้าหมาย
- ได้รูวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และบูรณาการรายวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมและยัง เชื่อมโยงกับกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม มีเทคนิควิธีการที่หลากหลาย และน่าสนใจ สามารถนำไปพัฒนาต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการตัดสินใจ
3.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
4.ทักษะการใช้ความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการแยกประเภท
6.ทักษะการการนำเสนองาน
7.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาความรู้จากการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย บูรณาการรายวิชาที่กำลังเรียนในสัปดาห์นั้นๆ สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และสอดคล้องกับหน่วยที่เรียน
เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนจบกิจกรรม
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น