วันจันทร์ ที่ 28 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 เวลา 12:00-15:00 น.
บรรยากาศในชั้นเรียน
วันนี้ครูพูดถึงการสอนในครั้งที่ผ่านๆมา ให้ส่งสิ่งประดิษฐ์ที่ไปแก้ไขมาเพิ่มและบอกแนวข้อสอบ หลังจากนั้นให้นักศึกษากลุ่มที่ยังไม่สอนออกมานำเสนอการสอน การใช้เทคนิควิธีการของแต่ล่ะกลุ่ม มี 3 กลุ่มดังนี้
1.หน่วยอากาศ (วันอังคาร)
2.หน่วยยานพาหนะ (วันพุธ)
3.หน่วยแปรรูปดอกไม้ (วันศุกร์)
ภากกิจกรรมและการดำเนินกิจกรรม
จัดเตรียมสถานที่เพื่อการนำเสนอการสอน
กลุ่มที่ 1 หน่วยอากาศ คุณสมบัติของอากาศ (วันอังคาร )
ขั้นนำ คือ ร้องเพลง ลมพัด
ขั้นสอน คือ ทดลองใช้มือโดยการพัดเพื่อให้เกิดลม
กลุ่มที่ 2 หน่วยยานพาหนะ (วันพุธ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่)
ขั้นนำ คือ ตั้งประเด็นปัญหา
ขั้นสอน คือ ให้เด็กๆแยก พาหนะ ว่าใช้อะไรในการเคลื่อนที่
กลุ่มที่ 3 หน่วย ดอกไม้ ( การแปรรูปดอกไม้ ) (กลุ่มของดดิฉัน)
ขั้นนำ คือ เล่านิทาน
ขั้นสอน คือ ให้เด็กๆบีบดอกไม้ที่ครูเตรียมมาว่าเป็นสีอะไรเพื่อจะนำมาเป็นสีผสมอาหาร
ขั้นสรุป คือ ครูและเด็กร่วมกันสนทานาถาม-ตอบ
เพิ่มเติม ครูแนะนำให้นำดอกไม้ไปแปรรูปเป็นสบู่แล้วให้เด็กทำร่วมกับครูอย่างใกล้ชิดแบ่งเป็นฐานๆ
ความรู้ที่ได้รับ
-ได้รู้เทคนิควิธีการสอนที่น่าสนใจและน่าปฏิบัติกิจกรรม โดยการสนทนาถามตอบก่อนเรียนจากนั้นตั้งประเด็นเพื่อให้เด็ได้คิดและตอบคำถาม ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมแลอำนวยความสะดวกให้กับเด็กและนำเด็กปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุผลตามเป้าหมาย
- ได้รูวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และบูรณาการรายวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมและยัง เชื่อมโยงกับกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม มีเทคนิควิธีการที่หลากหลาย และน่าสนใจ สามารถนำไปพัฒนาต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการตัดสินใจ
3.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
4.ทักษะการใช้ความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการแยกประเภท
6.ทักษะการการนำเสนองาน
7.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาความรู้จากการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย บูรณาการรายวิชาที่กำลังเรียนในสัปดาห์นั้นๆ สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และสอดคล้องกับหน่วยที่เรียน
เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนจบกิจกรรม
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น