วันอังคาร ที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2559
วันนี้ครูให้นำเสนอชิ้นงานที่แก้ไขวิดีโอครั้งที่แล้วจนครบทุกกลุ่ม และเรียนเรื่องหน่วย ที่จะนำไปจัดประวสบการณ์ ซึ่งครูให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คน 7กลุ่ม มีหน่วย 7หน่วยดังนี้
1.หน่วยต้นไม้
2.หน่วยปลา
3.หน่วยอากาศ
4.หน่วยผลไม้
5.หน่วยไข่
6.หน่วยดอกไม้ (กลุ่มของดิฉัน)
7.หน่วยยานพาหนะ
โดยครูให้นำเสนอแผนการสอนของแต่ละวัน ได้แก่ วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัส และวันศุกร์
คลิปที่แก้ไขแล้ว
ขวดน้ำนักขนของ
ภาพกิจกรรม
ครูอธิบายให้ความรู้การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเดกปฐมวัย
กลุ่มดิฉันจัดแผนวันศุกร์ หน่วย "การแปรรูปดอกไม้"
ภาพแผนการจัดประสบการณ์
ดิฉันเขียนแผนประโยชน์ของดอกไม้
สาระสำคัญ
ประโยชน์ของดอกไม้ ประโยชน์ต่อตนเอง คือ ไว้ประดับตกแต่งบ้าน เชิงพาณิชย์ คือ แปรรูปเป็นน้ำหอม สีผสมอาหาร เป็นต้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
- เพื่อฝึกทักษะการฟัง การแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลได้
- เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิด มีสมาธิในการทำงาน
- เด็กบอกประโยชน์ของดอกไม้ได้
ประสบการณ์สำคัญ
1.ด้านสังคม-ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
2.ด้านร่างกาย
- สัมผัส จับสิ่งของเคลื่อนไหวร่างกาย
3.ด้านอารมณ์
- เด็กสนุกกับการทำกิจกรรม
4.ด้านสติปัญญา
- ฟังและปฎิบัติตามข้อตกลง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.เด็กและครูร่วมกัน ท่องคำคลองจอง "ประโยชน์ของดอกไม้"
" พูดถึงดอกไม้ มากมายประโยชน์
สีสันสวยสด ไม่หมดคุณค่า
ใช้ได้ทุกงาน สร้างสรรค์นำมา
อีกทั้งบูชา เวลาสวดมนต์"
ขั้นสอน
2.เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลง ไม่เสียงดัง , ไม่แย่งกันเก็บเข้าที่
3.ครูสนทนาประโยชนืของดอกไม้
- ดอกไม่มีประโยชน์อย่างไร
- ดอกไม้สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
- ดอกไม้ชนิดไหนทำเป็นอาหารได้บ้าง
ขั้นสรุป
4.เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมที่ทำในวันนี้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
คำคล้องจอง "ประโยชน์ของดอกไม้"
การวัดและประเมินผล
วิธีการวัด- สังเกตจากการตอบคำถาม สนทนาซักถาม และแสดงความคิดเห็น
- สังเกตการแสดงออกและคิดอย่างมีเหตุผล
- แบบสังเกตพฤติกรรม
- เด็กสามารถบอกประโยชน์ของผลไม้
ความรู้ที่ได้รับ
-ได้รู้วิธีการทำคลิปวิดีโอสอนเด็ก ให้ความรู้ในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ ที่ใช้เทคนิควิธีการที่ดึงดูดความสนใจเด็กให้อยากชมคลิปและอยากปฏิบัติตาม
- ได้รูวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และบูรณาการรายวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมและยัง เชื่อมโยงกับกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม มีเทคนิควิธีการที่หลากหลาย และน่าสนใจ สามารถนำไปพัฒนาต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการตัดสินใจ
3.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
4.ทักษะการใช้ความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการแยกประเภท
6.ทักษะการการนำเสนองาน
7.ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาความรู้จากการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย บูรณาการรายวิชาที่กำลังเรียนในสัปดาห์นั้นๆ สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และสอดคล้องกับหน่วยที่เรียน
เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น จนจบกิจกรรม
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น