วันอังคาร ที่ 30 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 เวลา 8.30 - 12.30 น.
บรรยากาศในชั้นเรียน
วันนี้เข้าเรียนตามเวลาเดิมไม่สายค่ะ เข้ามาก็สนทนาพูดคุยก่อนเริ่มกิจกรรม หลังจากนั้นครูก็ฉายพาวเวอ์พ้อยเพื่อนสอนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครูอธิบายพร้อมหยิบยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นเพื่อสามารถปฏิบัติกิจกรรมและนำไปสอนจริงได้อย่างถูกหลักวิธีการ เมื่อเรียนทฤษฎีเสร็จครูให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5 คน ครูแจกกระดาษแข็งและเหล็กหนีบกระดาษ อย่างล่ะ 1 อย่าง ต่อ 1 กลุ่ม แล้วกำหนดหัวข้อไว้ให้ทำเกียวกับวิทยาศาสตร์เรื่องอากาศ โดยใช้วัสดุ 2 อย่างนี้ แล้วให้ระดมความคิดและสร้างผลงานเพื่อออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ภาพกิจกรรม
ประดิษฐ์กังหันลม
เรื่องที่เรียนในวันนี้
-ครูอธิบายทฤษฎีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์เรื่ิงอากาศสำหรับเด็กปฐมวัย
-การสนทนาถามตอบเกี่ยวกับของเล่นวิทยาศาสตร์ผลงานของแต่ล่ะกลุ่ม
-แนะนำการเรียนรู้วิยาศาสตร์ในการประดิษย์และการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
ภาพกิจกรรม
ทุกกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
-ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับการทำของเล่นวิทยาศาสตร์เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยของเล่นจะมีวิธีการเล่นที่ไม่ยากเกินไปใช้วัสดุที่มาตามธรรมชาติปลอดภัยกับเด็กและสงเสริมการเรียนรู้และบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย
-ได้รู้เทคนิควิธีการสอนที่น่าสนใจและน่าปฏิบัติกิจกรรม โดยการสนทนาถามตอบก่อนเรียนจากนั้นตั้งประเด็นเพื่อให้เด็ได้คิดและตอบคำถาม ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมแลอำนวยความสะดวกให้กับเด็กและนำเด็กปฏิบัติกิจกรรมให้บรรลุผลตามเป้าหมาย
ทักษะ
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการฟัง
3.ทักษะการตอบคำถาม
4.ทักษะการวิเคราะห์ตามคำแนะนำของครูผู้สอน
5.ทักษะการคิดรวบยอด
6.ทักษะการพิจารณาข้อผิดพลาด
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเอาความรู้จากการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำในวันนี้ไปประดิษฐ์ของเล่นของเด็กปฐมวัยเองได้และจะนำไปศึกษาวิธีการประดิษฐ์ของเล่นใหม่ๆขึ้นมาเพื่อให้หลากหลายให้เด็กได้เล่นและยังส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านไปพร้อมๆกันโดยนำวิธีที่ศึกษาและประสบการณ์เดิมเข้ามาใช้เพื่อสร้างผลงานใหม่ๆอย่างประสิทธิภาพ
เทคนิคการสอนของครู
1.สนทนาและบรรยายสอดแรกคุณธรรมจริยธรรม
2.สอนให้ใช้เหตุผลประกอบเนื้อหาการสอน และจับประเด็นสำคัญ
3.เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ประเมิณตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยเพื่อนๆระดมความคิด
และออกไปนำเสนองานร่วมกับเพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้น
จนจบกิจกรรม
ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา
ตั้งใจร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และนำเสนองานของกลุ่มตนเองได้ลุล่วง
ประเมิณอาจารย์ : ตรงต่อเวลา
พูดคุยสอบถามก่อนทำกิจกรรม และคอย
ให้คำแนะนำหลังจากที่จบการนเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น